Sáng ngày 11/8, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đua Fat đã chính thức khởi công thi công cọc cầu cảng giai đoạn 1 Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình hoàn thiện và đưa bến cảng này đi vào hoạt động.
Lễ khởi công có sự tham gia của Chủ tịch HĐQT Lê Duy Hưng, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đua Fat và Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh
Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh chính thức khởi công vào tháng 10/2021 với tổng diện tích: 82,79ha, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng.
Phối cảnh Dự án Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh
Dự án gồm các hạng mục: Bến cầu chính dài 500m, có thể đón đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; 3 cầu dẫn, kho CFS, nhà điều hành cảng… Riêng khu kho bãi được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại, đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ thực hiện đầu tư xây dựng 02 bến cho tàu 20.000DWT, chiều dài tuyến bến 500m, nạo vét khu nước trước Bến, đầu tư thiết bị khai thác Cảng và hạ tầng kỹ thuật dịch vụ Cảng trên quy mô diện tích khoảng 25 ha và tuyến đường giao thông kết nối đến Cảng với chiều dài khoảng 4 km.
Theo ký kết, Duafat Group sẽ tập trung thi công cọc khoan hạ PHC D800 và đóng cọc SPP D600 cho cầu cảng, bao gồm: cầu cảng PĐ1, PĐ2; cầu dẫn PĐ1, PĐ2; mố cầu dẫn 1; mố cầu dẫn 2 theo thứ tự như sau:
- Thi công cọc thử (bao gồm: 11 cọc khoan hạ PHC D800 và 3 cọc đóng SPP D600) và thí nghiệm PDA
- Thi công cọc đại trà, bao gồm 225 cọc khoan hạ PHC D800 và 65 cọc đóng SPP D600
Trong đó: Thiết kế cọc SPP của dự án là cọc xiên 1:6 được đóng vào lớp đá phong hóa. Bằng năng lực kinh nghiệm và năng lực thiết bị, Đua fat đã đưa ra giải pháp và cam kết với chủ đầu tư về việc thi công khoan xiên trong lòng cọc SPP để dẫn hướng cho công tác đóng cọc đáp ứng yêu cầu của dự án, xây dựng nền tảng cơ bản cho cảng biển Vạn Ninh.
Đua Fat huy động hệ thống jack up hiện đại, khắc phục triệt để sóng gió và thuỷ triều.
Dự án Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh là dự án điển hình của tỉnh Quảng Ninh và là dự án cảng biển khởi đầu cho việc hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển tại tỉnh nhà. Đây cũng là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cảng tổng hợp Vạn Ninh hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.
Đặc biệt, Dự án Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh đi vào hoạt động sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á.
Là đơn vị giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng, đặc biệt là xây dựng các cảng biển, Duafat Group đã thực hiện thành công nhiều dự án trọng điểm, tầm cỡ quốc gia như: Cảng biển tổng hợp Cà Ná (Ninh Thuận), Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi), Cảng dịch vụ đa năng Đua Fat Kim Sơn (Ninh Bình),… và nhiều dự án có độ phức tạp cao, đòi hỏi kỹ thuật thi công tiên tiến và đồng bộ trong điều kiện thi công ven biển Việt Nam có đặc thù địa chất phức tạp, sóng lớn.
Với bản lĩnh và tâm huyết của đội ngũ kỹ sư lành nghề cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, Duafat Group sẽ nỗ lực hết mình, tập trung mọi nguồn lực để đưa Giai đoạn 1 dự án cảng biển tổng hợp Vạn Ninh về đích đúng tiến độ, tạo nền tảng cho thành công trong giai đoạn tiếp theo của dự án cũng như thành công chung của Dự án, mang lại hiệu quả kinh tế và phát triển bền vững cho khu vực và đất nước.