DỰ ÁN CẦU CỬA LỤC
Về dự án
Công trình Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân – Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long. Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40×7 m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h.
Tổng mức đầu tư của công trình là 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong 20 tháng và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Theo đó, TP Hạ Long mới được xác định là hạt nhân mang sức mạnh mới cho mô hình phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều” của tỉnh, hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần, mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của một đơn vị hành chính. Chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, Vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cầu bắc qua Vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3.
Việc đầu tư các cây cầu qua Vịnh Cửa Lục mà trước mắt là sự hiện diện của cầu Cửa Lục 1 dự kiến vào cuối năm 2021 sẽ góp phần quan trọng giảm tải cầu Bãi Cháy – vốn là phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại đảm bảo kết nối 2 phía Bắc – Nam của TP Hạ Long. Bên cạnh đó, công trình cầu Cửa Lục 1 còn mang sứ mệnh kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là rừng Lâm Viên tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn – Kỳ Thượng để cùng với vịnh Hạ Long sẽ tạo thành chuỗi du lịch rừng – biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.
Duafat đã trúng gói thầu và vinh dự trở thành đối tác triển khai thi công công trình cầu Cửu Lục này.
Thông tin về gói thầu :
Xây dựng cầu Cửa Lục 1 dài 290m :
– Sơ đồ nhịp:(40+60+90+60+40)m, kết cấu gồm 5 nhịp liên tục vòm ống thép nhồi bê tông, theo phương ngang hai vòm ống thép nhồi bê tông cách nhau 26,86m; bản mặt cầu chạy giữa gồm dầm chính và dầm ngang bằng bê tông cốt thép dự ứng lực liên kết với vòm thép bằng hệ thống cáp treo thẳng đứng
– Thiết kế mở rộng kết cấu dầm ngang kết hợp dầm thép tại các trụ T3,T4,T5,T6,T7,T8 tạo sàn cảnh quan hình bán nguyệt
– Khổ cầu rộng 33,1m, trong đó chiều rộng 6 làn xe (6×3,5)=21m; chiều rộng dải phân cách giữa 1,0m; chiều rộng dải an toàn 2x2x0,5=2m; chiều rộng dải phân cách vòm 2 x (0,5 + 2,0 + 0,25)m = 5,5m; chiều rộng vỉa hè 2×1,5m=3,0m; chiều rộng gờ lan can 2×0,3=0,6m
Xây dựng cầu dẫn:
– Gồm 2 đơn nguyên độc lập, nhịp giản đơn bao gồm 15 nhịp Super T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực (phía Hạ Long 3 nhịp, phía Hoành Bồ 12 nhịp), chiều dài dầm 38,3m
– Khổ cầu rộng 27,6m, trong đó chiều rộng 6 làn xe chạy 6×3,5=21m; chiều rộng dải phân cách giữa 1m; chiều rộng dải an toàn 2x2x0,5=2; chiều rộng vỉa hè 2×1,5=3m; chiều rộng gờ lan can 2×0,3=0,6m.
Xây dựng đường dẫn vào cầu và đường nối QL279
– Đầu tư phần kỳ theo giai đoạn 1 đảm bảo cắt ngang 6 làn xe
Báo chí đưa tin :
- Báo Pháp Luật Việt Nam : https://baomoi.com/khoi-cong-xay-dung-cau-cua-luc-1-tp-ha-long/r/34879659.epi
- Báo Vietnamnet : https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quang-ninh-khoi-cong-cau-canh-chim-bien-hon-2-000-ty-637301.html
- Báo Zingnews : https://zingnews.vn/quang-ninh-chi-hon-2100-ty-xay-cau-vuot-vinh-cua-luc-post1078726.html
Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh nổi bật nhất của dự án:
Đưa tin: Ban Truyền thông