Dự án chung cư cao cấp Tecco Skyville là dự án cao tầng hiện đại, sở hữu vị trí đắc địa nhất so với các chung cư hiện nay tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Vì vậy khi được tin tưởng ở hạng mục thi công nền móng, để đảm bảo được tiến độ thi công cũng như tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất từ phía chủ đầu tư, tập đoàn DuaFat đã quyết định áp dụng công nghệ thi công cọc barrette, đồng thời sử dụng kết cấu xây dựng tường trong đất – vốn chỉ dùng cho những công trình quy mô rất lớn.

Cọc barrette là gì?

Cọc barrette ( hay còn gọi là cọc barrette, cọc baret, cọc ba ret cọc ba rét), thực chất là một loại cọc nhồi bê tông, nhưng khác cọc khoan nhồi về hình dạng tiết diện, và phương pháp tạo lỗ: tạo lỗ bằng máy đào (cũng có khi gọi là máy cạp) để đào đất hoặc các phương pháp khác chứ không chỉ dùng phương pháp khoan bằng máy khoan. Tiết diện cọc nhồi là hình tròn còn barrette là chữ nhật, chữ thập, chữ I, chữ H…và được tạo lỗ bằng gầu ngoạm. Cọc Barrette được người Pháp cải tiến từ cọc nhồi để tạo ra sức chịu tải lớn hơn với cùng một thể tích bê tông sử dung.

Khái niệm tường trong đất

Tường trong đất hay tường chắn đất, là một loại kết cấu xây dựng để giữ ổn định đất giữa hai độ cao khác nhau, tại vùng địa hình thay đổi độ cao lớn, độ dốc không như ý hoặc ở những nơi có cảnh quan nhân tạo phải cải tạo lớn, không thể tạo mái dốc tự nhiên. Từ phương pháp thi công cọc khoan nhồi (cọc tròn) và cọc Barrette (cọc chữ nhật) đối với nhà cao tầng nhiều khi phải xây dựng tầng hầm. Việc kết hợp giữa cọc chịu lực và tường tầng hầm dẫn đến ý tưởng làm móng tường trong đất, trường hợp này tường trong đất có thể được thiết kế và tính toán như một loại móng sâu. Ngoài ra tường trong đất hoặc vật liệu rời (earth fill dam – rockfill dam). Tường chắn đất cũng rất hữu ích cho việc thi công các hố đào sâu và bảo đảm ổn định cho các công trình lân cận khi thi công chen trong thành phố.

Trong quá trình xử lý nền móng cho công trình Tecco Thanh trì, DuaFat đã áp dụng phương pháp thi công tường Barrette sử dụng cỗ máy Liebherr hs855, vốn chỉ được áp dụng bởi đơn vị thi công chuyên nghiệp do tính chất khá phức tạp. 

Tường Barrette và ứng dụng của máy Liebherr hs855 

Là phương pháp không cưỡng bức,kiểm soát chất lượng và quy trình thi công khó khăn hơn. Phương pháp thi công này thường được áp dụng trong điều kiện địa chất yếu (mềm) và đồng nhất. Địa chất không đồng nhất, ổn định; địa chất quá yếu hoặc rắn, phức tạp thì không nên áp dụng phương pháp thi công này vì hệ số rủi ro cao về chất lượng và tiến độ thi công. Thi công tường Barrette chỉ được sử dụng trong điều kiện địa chất cho phép, vị trí thi công thuận lợi, do vậy nếu đảm bảo được những tiêu chí trên, thì đây là phương pháp được khuyến cáo cho chủ đầu tư lựa chọn để đảm bảo lợi ích kinh tế. Vì có sức chịu trọng tải lớn hơn nhiều lần các loại cọc nhồi khác cho nên nó được chọn dùng trong các công trình móng lớn, cụ thể ở đây là công trình chung cư Tecco Thanh Trì.

Liebherr hs 855 có trọng lượng vận hành bao gồm máy cơ bản có gầm HD, 2 tời chính 250kN bao gồm dây cáp (90m) và cần chính 11m, bao gồm khung chữ A, chân cần (5,5 m) và đầu cần (5,5 m) , Đối trọng cơ bản 26,3 tấn, quần dài 800mm 3 web và khối móc 50 tấn. Đây thật sự là một giải pháp hoàn hảo của đội ngũ thi công DuaFat, bởi yêu cầu chất lượng cao từ phía chủ đầu tư công trình,  mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. 

Thông số thêm và hình ảnh về Liebherr hs 855 tại công trường Tecco Thanh Trì: 

 

áp lực trong nền đất1.04 kg/cm2
chiều dài cần chính tối đa68 m
chiều dài Cần cố định11-32m
Cọc nhọn 3 lỗ800 mm
Tốc độ lái0 – 1,34 km / h
Tốc độ xoay0 – 4,6 vòng / phút

Đưa tin: Ban truyền thông

Hotline: +84983838368