Cọc khoan nhồi là một giải pháp tối ưu khi thi công các công trình chịu tải trọng lớn, đảm bảo hình thành một nền móng vững chắc. Cọc khoan nhồi được áp dụng rộng rãi vào các loại hình công trình như nhà cao tầng, công trình cầu, hầm và các công trình cảng biển…Đặc biệt, việc thi công cọc khoan nhồi trên biển có những nét đặc thù riêng.

Đặc điểm của thi công khoan cọc nhồi trên biển

Về thiết bị, việc thi công khoan cọc nhồi trên sông, biển cần sử dụng Jackup bề nổi xà lan từ 1800 tấn, đồng thời khảo sát mực nước phải từ 3m trở lên mới giúp cho máy móc đứng và khoan được. Jack-up là sàn thao tác tự nâng, hạ trên biển, có thể thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (sóng to, gió lớn) .Hiện tại ở Việt Nam, Đua Fat chính là đơn vị thi công cơ giới đầu tiên sở hữu công nghệ sàn nâng Jack-up trong lĩnh vực xử lý nền móng công trình trên biển.

Thi công trên sông nước cũng mất nhiều thời gian với công tác chuẩn bị lâu hơn khi mọi máy móc và thiết bị cùng đội ngũ thực hiện đều di chuyển bằng đường thuỷ. Đồng thời, đơn vị thi công phải trang bị hệ thống tàu khoan chuyên dụng và hệ thống PRD trên cẩu, hệ thống khoan gắn liền với tàu cùng hệ sàn đạo, mối nhô đi ra, để lắp đặt các thiết bị.

Thời tiết trên biển thường diễn biến phức tạp hơn so với trên đất liền. Yếu tố điều kiện thuỷ văn, thuỷ triều, hướng gió, sóng ngầm có tác động trực tiếp đến sự ổn định hệ khoan. Do đó việc theo sát tình hình thời tiết của khu vực càng cần được đặc biệt chú ý để vừa đảm bảo độ an toàn cho việc thi công cũng như tiến độ thực hiện của công trình

Khi thi công các công trình dưới nước, ở mỗi đơn vị, ban an toàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Các công nhân phải thường xuyên được tập huấn, phổ biến những kĩ năng an toàn, các vấn đề về lắp đặt máy móc, đường điện hay sự di chuyển của mỗi công nhân qua các khu vực phải đặc biệt thận trọng để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Một số công trình tiêu biểu

Công nghệ thi công cọc khoan nhồi đòi hỏi nhà thầu phải có đủ năng lực và kinh nghiệm về nhân lực, thiết bị, quy trình thi công và các ứng xử khi xảy ra các sự cố trong quá trình thi công cọc khoan nhồi.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Đua Fat là là chuyên gia trong lĩnh vực xử lí nền móng cho các công trình trọng điểm trong đó có các công trình cầu và cảng biển như: cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng, Cảng Hoà Phát Dung Quất…. Đua Fat cũng đã trang bị những máy móc và thiết bị đặc chủng cùng đội ngũ công nhân dày dặn kinh nghiệm được đào tạo thường xuyên.

Một trong số những công trình tiêu biểu thời gian gần đây là Cảng Hòa Phát Dung Quất. Có thể nói, quãng thời gian mà cán bộ công nhân Đua Fat thực hiện triển khai công trình tại miền Trung vào thời điểm thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, bởi các yếu tố thời tiết, khí hậu như mưa gió, bão bùng vốn thường xuyên và liên tục trên vùng duyên hải này.

Khó khăn càng chồng chất khó khăn hơn khi trong quá trình thi công khảo sát, phát hiện ra khu địa chất xấu – chủ yếu là đá rắn granite dẫn đến việc số mét khoan đá phát sinh lớn, cường độ đá gốc lớn hơn 1400N loại đá cứng. Với công nghệ và máy khoan ở các đơn vị khác chỉ xử lí được 1200N, trong khi đó, Đua Fat đã chuyển chiến binh “hạng nặng” là  máy khoan cọc nhồi LIEBHERR LB44 có khả năng khoan đá rắn cùng hệ thống tàu khoan chuyên dụng và 2 sàn nâng tự động Jack-up 1 & 2 tập trung tại nơi đây.

Có thể nói, việc tiến hành khoan cọc nhồi trên biển có thành công hay không là sự tổng hòa của các “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong đó yếu tố về con người, năng lực của đơn vị thi công phối hợp cùng máy móc có tính chất quyết định để để đảm bảo chất lượng thi công và tiến độ cho công trình. Điều này đã được Đua Fat chứng minh và khẳng định trong suốt 10 năm qua khi luôn được chủ đầu tư lựa chọn là đơn vị thi công hạng mục quyết định – nền móng ở những dự án tầm cỡ.

https://www.youtube.com/watch?v=fhfHKtJy3Hk
Hotline: +84983838368